Monday, September 25, 2006

Đêm trắng


Đêm trắng cuộn theo từng vòng khói thuốc tôi phả trước mặt. Bên cạnh tôi, Thủy đã ngủ say. Bốn năm làm vợ, một năm làm mẹ mà nàng vẫn thế, vô tâm quá! Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo khó, tuổi nhỏ cơ cực và ít học, lấy được tấm chồng thành phố luôn yêu chiều mình, nàng vẫn thường hồn nhiên bảo đó là "thành tựu lớn nhất của cuộc đời nàng". Nàng sống vô lo với "thành tựu" đó. Còn tôi, chồng nàng thì ngày càng thất vọng. Ngoài việc lo cơm nước hàng ngày, nàng hầu như chẳng thể chia sẽ với tôi điều gì. Quanh năm nàng cứ vận vào người những bộ bà ba giản dị. Tôi đã từng rất yêu sự giản dị ấy, nhưng bây giờ, nó như là vật cản cho công việc vốn rất cần những mối quan hệ của tôi. Vì vậy, tôi luôn một mình trong những buổi họp mặt, những cuộc chiêu đãi. Tối nay, tôi cũng một mình và đã gặp em. Em cuốn hút tôi bởi nụ cười dịu dàng, bởi trang phục lịch lãm, bởi ánh nhìn tình tứ. Thấy tôi như ngây dại, mấy thằng bạn vội xua tay: "Mày đừng có điên, con ạ! Gái cao cấp đấy!". Tai đã ù, tôi chẳng muốn hay chẳng hề nghe thấy. Trông em quyến rũ, khỏe mạnh, tràn trề sức sống thế kia...ánh mắt ấy như đặc biệt nhìn tôi. Tôi dợm bước tới. Thằng bạn thân vội kéo tay: "Nó là gái đấy! Tao đã từng thấy nó cặp với 2, 3 ông lớn khác rồi, nó cũng đã vào trung tâm một lần rồi". Tôi gằn giọng: "Mày mặc tao!". Sau bài nhảy tình tứ, em khéo léo cho tôi số phôn, ghé tai tôi thì thầm: "Tiệc tàn, đợi em nhé!". Rồi em lại tay trong tay với ông khách khệnh khạng đi cùng. Tôi hồi hộp chờ đợi. Người run lên vì những tưởng tượng mông lung. Bỗng có điện thọai. Là của vợ: "Mười một giờ rồi, sao anh chưa về, em lo quá! Bé Ni lại bị sốt, anh à...". Nàng khóc. Tôi cúp máy. Bất giác tôi thấy thương vợ, lo cho con. Nhưng còn cuộc hẹn của tôi với em? Tôi đắn đo mãi rồi cũng lao vội ra bãi xe: "Phải tạt về nhà xem con bé sao rồi!".

Đèn vẫn sáng. Tôi khẽ bước vào phòng. Nàng ngồi ngủ bên cạnh giường con. Mái tóc rối, lấm tấm mồ hôi trên trán, trông nàng yếu ớt, mỏng manh quá! Đúng là nàng, người con gái tôi yêu, người tôi luôn muốn bảo bọc, che chở suốt cả cuộc đời. Vợ tôi đây, con tôi đây, gia đình tôi đây. Họ cần tôi biết bao và tôi cũng cần họ. Tôi khóc! Tôi thèm được vun vén lại hạnh phúc gia đình, tôi thèm được nghe giọng cười của vợ, của con. Tôi thèm được đem lại hạnh phúc cho mẹ con nàng biết bao! Tôi lấy điện thọai, xóa số của em, rồi bước lại cạnh nàng, ôm chầm thân hình gầy guộc ấy. "Anh dã về rồi à? Ăn gì chưa anh?". Tôi cười, khẽ vuốt tóc nàng. Nàng mỉm cười. Một luồng gió mới thổi qua trước mặt. Đêm trắng.

Điều gì giúp bạn trở thành người đàn ông bản lĩnh trong việc bảo vệ mình và người thân? Đó là gia đình bạn!

Theo Thanh Niên

No comments: